Tránh xa 6 kiểu sai lầm sau nếu bạn không muốn cứ kinh doanh là lỗ cháy túi

Thứ Hai, 13/02/2017, 11:29 GMT+7

Hãy tránh xa suy nghĩa làm ăn manh mún, rập khuôn và tự cho mình là hiểu biết về kinh doanh, cạnh tranh trong kinh doanh ngày nay, nếu không trau dồi kiến thức, kinh nghiệm thực tế và nghiêm túc trong kinh doanh thì chẳng bao giờ bạn lấy lại được vốn đã đầu tư đâu.

Cạnh tranh trong kinh doanh

"Khác biệt hay là chết" cuốn sách marketing được đánh giá là hay nhất mọi thời đại - tác giả Steve Rivkin cùng Jack Trout là những kinh nghiệm rút ra từ chính thất bại trong kinh doanh của những bậc thầy marketing này.

Nếu giữa những sản phẩm giống hệt nhau, sản phẩm nào khác biệt, sản phẩm đó trước nhất sẽ thu hút người mua, nếu kinh doanh mà bạn chỉ rập khuôn, giống với người ta, thì sẽ không cạnh tranh nổi trong môi trường kinh doanh đầy sáng tạo như hiện nay.

Sự khác biệt ở đây bao hàm tất cả mọi vấn đề trong kinh doanh, từ là sản phẩm, là chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, sản phẩm bạn đẹp, nhưng nhân viên của bạn tệ, khách sẽ bỏ đi ngay.

"Muốn cạnh tranh hãy làm hơn đối thủ và khách hàng sẽ mua sản phẩm." - chia sẻ từ Hằng

"Lợi thế kinh doanh bây giờ không chỉ ở cửa hàng sang chảnh, website thật đẹp mà lại nghiêng về dịch vụ khách hàng, đánh giá của khách hàng, Google Map có đánh giá cửa hàng, công ty, Facebook cũng có đánh giá fanpage, một đánh giá tốt giúp bạn trở nên có thiện cảm hơn trong mắt khách hàng, nếu toàn comment chê dịch vụ, chê sản phẩm, bạn nên xem lại ngay!" - góp ý từ Minh

"Bây giờ công nhận là kinh doanh khó khăn lắm. Những ai sắp tới mà có ý định kinh doanh thì cân nhắc cho kỹ nhé!" - nhận xét từ Mai Lan

"Kinh doanh ngày nay đã rất phức tạp, dễ thay đổi, không có gì là chắc chắn lâu dài cả, khách hàng thì mỗi ngày một khó tính, họ có quá nhiều kênh để tiếp xúc với sản phẩm, dịch vụ, sẵn sàng bỏ sang đối thủ, cửa hàng khác mà nhiều khi bạn còn không biết lý do là gì? Theo mình thì chỉ có 1 sản phẩm chất lượng ổn định, chăm sóc khách hàng thật tốt thì may ra mới giữ chân được họ." - chia sẻ từ Huyền My

Cùng chủ đề trên, bài chia sẻ từ diễn đàn: "Không biết 6 điều này nên 100 người hết 99 người bán quần áo bị "lỗ sặc máu"" cơ sở giúp bạn nhìn nhận lại ý tưởng kinh doanh hiện có của mình, xác định hướng đi cho thật đúng đắn.

Không phải mở quán cà phê thì chắc chắn là bán quần áo, mình thấy ai ai cũng đổ dồn vào 2 hình thức kinh doanh đó hết trơn á. Nó là hình thức kinh doanh dễ kiếm lời, ít vốn hơn hẳn nhiều hình thức khác nên được khá nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể làm ăn phát đạt như mong muốn. Chưa kể có nhiều trường hợp tán gia bại sản vì không lời mà còn lỗ nặng.

Em họ tôi cũng từng hùn hạp với bạn bè mở kinh doanh quần áo, nhưng thất bại ê chề, nên giờ muốn chia sẻ lại kinh nghiệm xương máu của mình. Bạn nào có ý định bán quần áo, thời trang này kia thì tránh nha:

1. Kinh doanh kiểu "NGHỆ SỸ"

Đây là kiểu sai lầm có thể bắt gặp phổ biến nhất, có thể nói là đến quá nửa các bác kinh doanh lần đầu đều thuộc nhóm nghệ sỹ này. Một số biểu hiện của kiểu làm ăn nghệ sỹ là:

  • Nhập hàng theo sở thích cá nhân, mình thích mặc cái gì thì nhập cái đó. Kết quả khách không ưng và hàng tồn, chủ shop ngồi thắc mắc sao hàng đẹp thế mà khách không mua.
  • Chăm chút cho cửa hàng, website, giá kệ, namecard, ảnh lookbook… từng li từng tí, muốn cái gì cũng phải hoàn hảo (vì họ là nghệ sỹ mà), trong khi sản phẩm cốt lõi và dịch vụ thì chả ra sao.
  • Luôn mơ về việc được sở hữu một cửa hàng của riêng mình mà chẳng biết vì sao lại thế.
  • Có tiền nhãn rỗi, không biết làm gì, nghe mọi người xung quanh mách nước thế là đầu tư kinh doanh quần áo (?!)
  • Làm nghề kinh doanh nhưng luôn tự nhủ tiền không quan trọng, tiền không phải là tất cả.
  • Lúc mới làm thì rất hào hứng xong qua 2, 3 tháng thì bỏ bê, chỉ muốn giao lại cửa hàng cho người khác hoặc nhân viên.

Tóm lại, với kiểu làm ăn như thế này thì có thể khẳng định 100% các nghệ sỹ sẽ ôm rất nhiều hàng tồn và tiền cứ đội nón ra đi bởi các chi phí cố định hàng tháng. Sau đó, phần lớn các nghệ sỹ sẽ tặc lưỡi tự nhủ “mình không hợp với việc kinh doanh” và trở về với công việc thường ngày là rong chơi và ca hát. Có những nghệ sỹ tồn nhiều hàng, vừa mặc vừa cho mấy năm sau vẫn còn chưa hết.

2. Ôm hàng số lượng lớn

Có rất nhiều lý do khiến cho các chủ shop ôm hàng. Ví dụ như:

  • Nhà cung cấp, xưởng may yêu cầu số lượng tối thiểu cho mỗi đơn hàng phải cao
  • Muốn có sẵn hàng để bán cho khách
  • Nguồn cung đang có khuyến mại
  • Nhập số lượng càng lớn giá càng rẻ, nên muốn nhập nhiều để được chiết khấu cao
  • Chủ shop tự nhẩm tính nếu bán hết số hàng này sẽ lãi rất nhiều nên ôm hàng

Nhưng các bác lại quên mất một rủi ro lớn nhất khi kinh doanh thời trang chính là hàng tồn. Hàng tồn thường bị lỗi mốt, mất giá nhanh, chiếm nhiều diện tích và cực khó thanh lý. Nếu như các ngành khác hầu hết chỉ cần giảm giá sâu là bán được, thì hàng thời trang khi đã bị tồn dù có cho không cũng phải mất vài ngày, nhất là hàng có tính mùa vụ.

Nhiều bác mới mở shop lần đầu đã dám ôm cả tỷ đồng tiền hàng (tính theo giá vốn) và chắc mẩm khi bán hết mình sẽ lãi hàng tỷ, sẽ giàu nhanh. Nhưng đời không như mơ, chỉ một đơn hàng đầu tiên có thể vùi dập luôn cả dự án của bác.

Kinh nghiệm ở đây là khi mới làm, hoặc mới nhập mặt hàng gì thì phải đánh giá cẩn thận, tốt nhất là bán từ ít đến nhiều. Thậm chí bán không có lãi để lấy khách hàng đã, chiết khấu không phải là vấn đề quan trọng lắm trong giai đoạn đầu, quan trọng là giảm thiểu rủi ro các bác nhé.

3. Tư tưởng đón trước mùa vụ

Ở miền Nam do khí hậu ổn định nên tình trạng đón mùa vụ không quá nhiều, nhưng ở miền Bắc thì vô cùng phổ biến. Khi đón trước mùa vụ, bác nào cũng nghĩ là mình rất thông minh mà không hiểu rằng hàng vạn shop khác cũng làm như vậy.

Một quyết định “đi tắt đón đầu” chỉ có giá trị khi các bác nằm trong số ít những người dự đoán trúng. Còn chuyện đương nhiên sẽ xảy ra, ai cũng biết thì các bác đoán trước cũng vô ích. Đó là lý do vì sao người ta đặt cược Leicester trước mùa giải vừa rồi thì 1 ăn 5000, nhưng đến những vòng cuối thì chỉ còn là 1 ăn 1.5 hay 1 ăn 2 mà thôi.

Hướng giải quyết là đừng lầm tưởng những chiến lược mua trước hàng nghịch mùa làm gì. Giả như muốn bán áo len thì với tình trạng hàng hóa thừa thãi như hiện nay, khi trời bắt đầu se lạnh các bạn nhập hàng đông cũng không hề muộn chút nào, thậm chí giá còn dễ chịu hơn.

Khỏi cần ôm hàng từ trước làm gì cho khổ. Một cái vui nữa là lần đó con em mình nó nhập hàng áo len trước, tự nhiên mùa đông năm trước cũng không lạnh lắm, người ta không mua nên nó lỗ đó.

Tương tự như vậy, hàng hè cũng chỉ cần đảm bảo hàng về trước khoảng 5 – 7 ngày là ổn rồi. Bây giờ dự báo thời tiết của Google đã cho biết trước 7 ngày các bạn thoải mái lên kế hoạch đi nhập hàng.

4. Tôi có nguồn hàng giá gốc

Lý do mà rất nhiều bác nhảy vào kinh doanh thời trang là nhà ông anh có xưởng may A, hay bà chị chuyên nhập tận gốc mặt hàng B… có thể nói là một lợi thế vớ vẩn hết sức.

Trước hết nói về giá, thì các bác nên hiểu 70% giá bán của sản phẩm tạo nên bởi khâu marketing và phân phối, còn khâu sản xuất chỉ chiếm 30%. Do đó, việc lấy hàng tận gốc, hay tự sản xuất chỉ giúp các bác giảm được một vài % so với đối thủ, chỉ bằng cái khuyến mại vui của người ta chứ chẳng xi-nhê gì cả.

Cũng là một nhà sản xuất, em thấy rằng các xưởng hầu như đều tính giá xuất xưởng theo một công thức bằng Nguyên liệu + CMT (giá gia công) + Lợi nhuận của nhà máy. Vì vậy khi bác nhờ ông anh hay bà chị sản xuất thì giá cũng tương tự như khách lạ đến mua mà thôi. Giá tốt hay không vẫn chủ yếu phụ thuộc vào nguyên liệu và số lượng của đơn đặt hàng.

Ngược lại, vấn đề chính để tạo nên thành công là marketing, chăm sóc khách hàng, kỹ năng bán hàng thì hầu hết các bác ở nhóm này khá lơ mơ. Việc này cũng giống như thi lập trình mà bác cậy mình to khỏe vậy. Rất nhiều shop không hề có xưởng, không cần nhập tận gốc nhưng vẫn thành công, vì việc đó thực sự không góp phần đáng kể trong việc thành bại của shop thời trang.

5. Sao chép và sao chép

Sao chép là sở trường của người Việt Nam. Nếu lịch sự thì gọi là sao chép, còn bản chất thì gọi là ăn cắp hay nhái. Thực ra sao chép không có gì là xấu, nhưng khi sao chép một cách lộ liễu và lười biếng thì thực sự là điều rất tệ.

Để làm ra cái điện thoại iPhone, tất nhiên người ta cũng phải sao chép rất nhiều tính năng đã có trên các điện thoại trước đó, nhưng sản phẩm làm ra hoàn thiện hơn và giá trị hơn. Còn kiểu của nước ta là bắt chước vụng về, làm cái logo hao hao, cái tên na ná (để gây hiểu lầm), rồi sản phẩm giống hệt và tìm cách bán giá rẻ hơn.

Tất nhiên, những cửa hàng kiểu này không thể tồn tại lâu được, nhưng có lẽ vì sự sao chép quá phổ biến ở Việt Nam đến mức, người ta coi nó như cách chủ yếu để làm ăn. Cứ một shop nào làm tốt, là ngay lập tức các shop copy-paste sẽ mọc lên như nấm xung quanh.

Và kết quả “suốt đời anh, mãi mãi là người đến sau”. Khi bác đưa một sản phẩm ra thì người ta đã bán chán chê rồi, các bác chỉ ăn phần cặn với tỷ lệ lợi nhuận rất thấp. Có khi bác bán 5 sản phẩm mới kiếm được bằng người ta bán 1 cái. Khách hàng thì nhiều, doanh thu cao nhưng tỷ lệ hài lòng thấp, chi phí bán hàng cao và bác luôn ở trong tình trạng vất vả, mệt mỏi, khách hàng lại còn hay so sánh mình với người khác rất khó chịu.

Có thể thỉnh thoảng mình cũng lượn qua, học hỏi vài ý tưởng từ người khác, nhưng em khuyên thật lòng bác nào định copy theo kiểu dáng, dòng hàng, thương hiệu của người khác thì hãy bỏ ngay ý định trước khi mọi chuyện quá muộn với một đống nợ
.
Cứ 10 người nhờ em tư vấn thì 4 – 5 người trong số đó có câu hỏi “Sao hàng hóa giống hệt mà nó bán tốt thế, còn tôi thì không?”. Xin thưa vì đối thủ của bác chịu động não, chịu xây dựng thương hiệu, chịu tìm điểm khác biệt. Đời rất công bằng các bác lười biếng thì ráng chịu ạ.

6. Cửa hàng cho tất cả mọi người

Đừng cố mở rộng đối tượng khách hàng, ôm đồm nhiều đối tượng khách hàng quá cũng không hay đâu.

Ngay cả cái siêu thị cũng không thể đáp ứng được nhu cầu mua sắm của toàn dân, nhưng rất nhiều bác với cửa hàng chỉ khoảng 50m2 lại có ý định bán cả hàng nam, hàng nữ, hàng công sở, hàng trẻ em, phụ kiện thời trang… với suy nghĩ đơn giản là đằng nào cũng mở shop, sao đa dạng mặt hàng cho được nhiều doanh thu.

Cũng chính chữ “đa dạng hóa” đã giết chết biết bao doanh nghiệp từ cổ chí kim, và nếu không cẩn thận các bác có thể là nạn nhân tiếp theo. Sở dĩ các chủ shop hay mắc sai lầm này là vì họ cho rằng: Đằng nào cũng chỉ mất bấy nhiêu tiền thuê mặt bằng, thuê nhân viên mà lại bán được nhiều dòng hàng hơn, doanh thu và lợi nhuận sẽ cao hơn.

Kết quả của tư duy này là mặt hàng nào cũng shop cũng làng nhàng, không có điểm nhấn, thiếu sự lựa chọn. Tệp khách hàng tùm lum khi chạy quảng cáo rất tốn kém (vì phải tiếp cận nhiều khách hàng không tiềm năng). Nhân viên không có chuyên môn sâu về bất cứ dòng hàng nào, và khách thì không có ấn tượng gì về shop.

Giả sử doanh thu hàng nam của bác là 100tr/tháng. Nếu bạn đẩy thêm hàng nữ có thể được thêm 50tr/tháng nữa. Nhưng công sức đó nếu đi tiếp vào hàng nam có thể được thêm 100tr/tháng. Vì thị trường rất rộng, bác khai thác hàng nam thoải mái mà không hết sao lại khờ dại ghép thêm hàng nữ. Chưa kể khi bán 2 dòng, chắc chắn tỷ lệ khách nam hài lòng về shop sẽ giảm xuống và rời bỏ shop.

Cũng tương tự với một dòng hàng nam, cũng có rất nhiều ngách nhỏ nữa. Đó là lý do vì sao có những shop chỉ bán chuyên giày, chuyên đồ lót, chuyên hàng army, chuyên hàng ngoại cỡ, chuyên hàng cosplay… mà vẫn luôn đông khách. Tóm lại thà làm một ngách mà đứng top còn hơn làm tất cả mà đứng cuối, trăm mối tối nằm không các bác ạ.

Hãy tập trung và tìm cho shop của mình một nét riêng ngay hôm nay, chỉ cần nó đừng quá “dị”, hay nhu cầu quá nhỏ là được.

Việc làm đa dạng sẽ có lợi ở một khu vực đang thiếu hàng, như ở các tỉnh lẻ hay thị trấn ngoại thành chẳng hạn, vì khách có ít sự lựa chọn. Nhưng khi đã cạnh tranh gay gắt, thì phương châm của shop phải luôn nhớ “KHÁC BIỆT hay là CHẾT”.

Nguồn: https://academy.muabannhanh.com/tranh-xa-6-kieu-sai-lam-sau-neu-ban-khong-muon-cu-kinh-doanh-la-lo-chay-tui-1162.html

Tags: kinh doanh, cạnh tranh, khác biệt hay là chết, kinh doanh quần áo, sao chép, rập khuôn
Hcmuttt.edu.vn / Kỹ năng khởi nghiệp
Tags: kinh doanh, cạnh tranh, khác biệt hay là chết, kinh doanh quần áo, sao chép, rập khuôn
Hcmuttt.edu.vn / Kỹ năng khởi nghiệp